วันศุกร์ที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2556

ระบบสารสนเทศทางการตลาด

+ระบบสารสนเทศทางการตลาด+
Marketing Information System - MKIS

+ความหมายของระบบสารสนเทศทางการตลาด+
     ระบบสารสนเทศทางการตลาดหมายถึงโครงสร้างระบบที่ประกอบด้วยบุคลากรอุปกรณ์และวิธีการต่างๆที่นำมาใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลและนำมาจัดแยกประเภทข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูล และ ประเมินค่าของข้อมูลต่างๆเพื่อให้ได้ข้อมูลที่มีความถูกต้องและตรงกับความต้องการที่จะนำมาใช้งานในการแก้ปัญหาทางการตลาดที่เกิดขึ้น และการัดสินใจทางด้านการตลาดของผู้ใช้งาน

+องค์ประกอบของระบบสารสนเทศทางการตลาด+

       องค์ประกอบของระบบสารสนเทศทางการตลาดประกอบด้วยฮาร์ดแวร์หรือตัวอุปกรณ์ เครื่องจักรซอฟต์แวร์หรือโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่นำมาใช้งาน บุคลากรหรือพนักงานที่ทำงาน และฐานข้อมูลที่นำมาใช้ในการเก็บบันทึกข้อมูล ระบบต่างๆ ในสารสนเทศทางการตลาดของบริษัทจะประกอบไปด้วยระบบย่อยๆ เพื่อใช้ในการพัฒนาข้อมูลข่าวสารต่างๆ
   - ระบบการเก็บรักษาบันทึกภายในกิจการ เป็นระบบพื้นฐานของกิจการที่ผู้บริหารการตลาดจะนำเอาข้อมูลมาใช้ประโยชน์ในการดำเนินกิจกรมทางการตลาดมากที่สุด ได้แก่ การรายงานการสั่งซื้อและการจ่ายเงินค่าสินค้า ระบบการรายงานการขาย และการออกแบบระบบที่มุ่งประโยชน์ต่อผู้ที่ใช้งานภายในแผนกต่างๆ
      - ระบบแหล่งข่าวการตลาด เป็นการดำเนินการจัดหาข้อมูลข่าวสารที่มาจากแหล่งข่าวที่น่าเชื่อถือได้ในรูปแบบต่างๆ เป็นข้อมูลข่าวสารที่มีความถูกต้องและน่าเชื้อถือมากพอที่ผู้บริหารการตลาดนำมาใช้ประโยชน์ในการพัฒนาแนวทางหรือวิธีการที่เกี่ยวข้องกับสภาวะแวดล้อมหรือสิ่งแวดล้อมทางด้านการตลาด ซึ่งได้มาจากการอ่านหนังสือพิมพ์ สื่อสิ่งพิมพ์อื่นๆ จากการพูดคุยกับลูกค้าและจากแหล่งข่าวอื่นๆ

     

    + องค์กรที่จัดทำการวิจัยตลาด ประกอบไปด้วยหน่วยงานภายในกิจการ เช่น แผนกวิจัยและพัฒนาแผนกการตลาด เป็นต้น หากใช้องค์กรภายนอกกิจการอาจใช้บริษัทที่รับบริการด้านการวิจัยตลาด หรือองค์กรของภาครัฐบาล เช่น สถาบันวิจัยและพัฒนาแห่งชาติ หรือสถาบันการศึกษาต่างๆ เป็นต้น ส่วนชนิดหรือประเภทของงานวิจัยตลาด ได้แก่ การวิจัยองค์กรธุรกิจ การวิจัยพฤติกรรมของผู้บริโภค การวิจัยผลิตภัณฑ์ การวิจัยด้านราคา การวิจัยช่องทางการจัดจำหน่าย และการวิจัยการส่งเสริมการตลาด

      - กระบวนการวิจัยตลาด
กระบวนการวิจัยตลาด มีขั้นตอนทั้งหมด 6 ขั้นตอน
 1. กำหนดและระบุถึงปัญหา
 2. การประเมินค่าของข้อมูลที่จะทำการวิจัย
 3. การออกแบบวิธีการวิจัย
 4. การเก็บรวบรวมข้อมูล
 5. การวิเตราห์ และ ประมวลผลข้อมูล การแปลความหมาย สรุป และรายงานผล

+ระบบวิเคราะห์และสนับสนุนการตัดสินใจทางการตลาด+ 

   เป็นระบบการวิเคราะห์ที่เป็นรูปแบบการวิเคราะห์ทางสถิติและทำการประมวลผลให้ได้ผลลัพธ์เพื่อนำไปใช้ในการแก้ปัญหาทางการตลาด โดยตัวโปรแกรมจะประกอบด้วยเครื่องมือ 2 ชุดด้วยกันคือ ธนาคารสถิติจะใช้สำหรับการคำนวณค่าตางๆ และศึกษาถึงความสัมพันธ์ของข้อมูลต่างๆ ในการทดสอบความเป็นจริงทางสถิติทั้งหลาย ส่วนธนาคารตัวแบบจะเก็บรูปแบบการวิเคราะห์หรือสูตรการคำนวณต่างๆ ที่จะช่วยผู้บริหารการตลาดในการพัฒนาวิธีการตัดสินใจที่ดียิ่งขึ้น


+ระบบสารสนเทศทางการตลาด+  
ระบบสารสนเทศทางการตลาด แบ่งออกเป็น 4 ระบบ ได้แก่

  1. ระบบข้อมูลภายในกิจการ

  2. ระบบข่าวกรองการตลาด 
  3. ระบบข้อมูลวิจัยการตลาด

  4. ระบบสนับสนุนการตัดสินใจทางการตลาด

ระบบสารสนเทศทางการตลาด

+การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีในระบบสารสนเทศด้านการตลาด+

การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีในระบบสารสนเทศด้านการตลาด ได้แก่ อินเทอร์เน็ต พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ระบบ ผู้เชี่ยวชาญ แนวโน้มทางการตลาดที่จะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วทำให้ต้องการข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับลูกค้าและคู่แข่ง คือ การตลาดด้านจุลภาค การแข่งขันกันระหว่างตราสินค้า สินค้าที่แตกต่าง ในเชิงกลยุทธ์ และการตลาดแบบ Sense and Response








 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น