+ระบบสารสนเทศทางการตลาด+
Marketing Information System - MKIS
Marketing Information System - MKIS
+ความหมายของระบบสารสนเทศทางการตลาด+
ระบบสารสนเทศทางการตลาดหมายถึงโครงสร้างระบบที่ประกอบด้วยบุคลากรอุปกรณ์และวิธีการต่างๆที่นำมาใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลและนำมาจัดแยกประเภทข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูล และ ประเมินค่าของข้อมูลต่างๆเพื่อให้ได้ข้อมูลที่มีความถูกต้องและตรงกับความต้องการที่จะนำมาใช้งานในการแก้ปัญหาทางการตลาดที่เกิดขึ้น
และการัดสินใจทางด้านการตลาดของผู้ใช้งาน
+องค์ประกอบของระบบสารสนเทศทางการตลาด+
องค์ประกอบของระบบสารสนเทศทางการตลาดประกอบด้วยฮาร์ดแวร์หรือตัวอุปกรณ์ เครื่องจักรซอฟต์แวร์หรือโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่นำมาใช้งาน บุคลากรหรือพนักงานที่ทำงาน และฐานข้อมูลที่นำมาใช้ในการเก็บบันทึกข้อมูล ระบบต่างๆ ในสารสนเทศทางการตลาดของบริษัทจะประกอบไปด้วยระบบย่อยๆ เพื่อใช้ในการพัฒนาข้อมูลข่าวสารต่างๆ
- ระบบการเก็บรักษาบันทึกภายในกิจการ เป็นระบบพื้นฐานของกิจการที่ผู้บริหารการตลาดจะนำเอาข้อมูลมาใช้ประโยชน์ในการดำเนินกิจกรมทางการตลาดมากที่สุด ได้แก่ การรายงานการสั่งซื้อและการจ่ายเงินค่าสินค้า ระบบการรายงานการขาย และการออกแบบระบบที่มุ่งประโยชน์ต่อผู้ที่ใช้งานภายในแผนกต่างๆ
- ระบบแหล่งข่าวการตลาด เป็นการดำเนินการจัดหาข้อมูลข่าวสารที่มาจากแหล่งข่าวที่น่าเชื่อถือได้ในรูปแบบต่างๆ เป็นข้อมูลข่าวสารที่มีความถูกต้องและน่าเชื้อถือมากพอที่ผู้บริหารการตลาดนำมาใช้ประโยชน์ในการพัฒนาแนวทางหรือวิธีการที่เกี่ยวข้องกับสภาวะแวดล้อมหรือสิ่งแวดล้อมทางด้านการตลาด ซึ่งได้มาจากการอ่านหนังสือพิมพ์ สื่อสิ่งพิมพ์อื่นๆ จากการพูดคุยกับลูกค้าและจากแหล่งข่าวอื่นๆ
+ องค์กรที่จัดทำการวิจัยตลาด
ประกอบไปด้วยหน่วยงานภายในกิจการ เช่น แผนกวิจัยและพัฒนาแผนกการตลาด เป็นต้น
หากใช้องค์กรภายนอกกิจการอาจใช้บริษัทที่รับบริการด้านการวิจัยตลาด
หรือองค์กรของภาครัฐบาล เช่น สถาบันวิจัยและพัฒนาแห่งชาติ หรือสถาบันการศึกษาต่างๆ
เป็นต้น ส่วนชนิดหรือประเภทของงานวิจัยตลาด ได้แก่ การวิจัยองค์กรธุรกิจ
การวิจัยพฤติกรรมของผู้บริโภค การวิจัยผลิตภัณฑ์ การวิจัยด้านราคา
การวิจัยช่องทางการจัดจำหน่าย และการวิจัยการส่งเสริมการตลาด
เป็นระบบการวิเคราะห์ที่เป็นรูปแบบการวิเคราะห์ทางสถิติและทำการประมวลผลให้ได้ผลลัพธ์เพื่อนำไปใช้ในการแก้ปัญหาทางการตลาด
โดยตัวโปรแกรมจะประกอบด้วยเครื่องมือ 2 ชุดด้วยกันคือ ธนาคารสถิติจะใช้สำหรับการคำนวณค่าตางๆ
และศึกษาถึงความสัมพันธ์ของข้อมูลต่างๆ ในการทดสอบความเป็นจริงทางสถิติทั้งหลาย
ส่วนธนาคารตัวแบบจะเก็บรูปแบบการวิเคราะห์หรือสูตรการคำนวณต่างๆ
ที่จะช่วยผู้บริหารการตลาดในการพัฒนาวิธีการตัดสินใจที่ดียิ่งขึ้น
1. ระบบข้อมูลภายในกิจการ
2. ระบบข่าวกรองการตลาด
4. ระบบสนับสนุนการตัดสินใจทางการตลาด
+องค์ประกอบของระบบสารสนเทศทางการตลาด+
องค์ประกอบของระบบสารสนเทศทางการตลาดประกอบด้วยฮาร์ดแวร์หรือตัวอุปกรณ์ เครื่องจักรซอฟต์แวร์หรือโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่นำมาใช้งาน บุคลากรหรือพนักงานที่ทำงาน และฐานข้อมูลที่นำมาใช้ในการเก็บบันทึกข้อมูล ระบบต่างๆ ในสารสนเทศทางการตลาดของบริษัทจะประกอบไปด้วยระบบย่อยๆ เพื่อใช้ในการพัฒนาข้อมูลข่าวสารต่างๆ
- ระบบการเก็บรักษาบันทึกภายในกิจการ เป็นระบบพื้นฐานของกิจการที่ผู้บริหารการตลาดจะนำเอาข้อมูลมาใช้ประโยชน์ในการดำเนินกิจกรมทางการตลาดมากที่สุด ได้แก่ การรายงานการสั่งซื้อและการจ่ายเงินค่าสินค้า ระบบการรายงานการขาย และการออกแบบระบบที่มุ่งประโยชน์ต่อผู้ที่ใช้งานภายในแผนกต่างๆ
- ระบบแหล่งข่าวการตลาด เป็นการดำเนินการจัดหาข้อมูลข่าวสารที่มาจากแหล่งข่าวที่น่าเชื่อถือได้ในรูปแบบต่างๆ เป็นข้อมูลข่าวสารที่มีความถูกต้องและน่าเชื้อถือมากพอที่ผู้บริหารการตลาดนำมาใช้ประโยชน์ในการพัฒนาแนวทางหรือวิธีการที่เกี่ยวข้องกับสภาวะแวดล้อมหรือสิ่งแวดล้อมทางด้านการตลาด ซึ่งได้มาจากการอ่านหนังสือพิมพ์ สื่อสิ่งพิมพ์อื่นๆ จากการพูดคุยกับลูกค้าและจากแหล่งข่าวอื่นๆ
+ องค์กรที่จัดทำการวิจัยตลาด
ประกอบไปด้วยหน่วยงานภายในกิจการ เช่น แผนกวิจัยและพัฒนาแผนกการตลาด เป็นต้น
หากใช้องค์กรภายนอกกิจการอาจใช้บริษัทที่รับบริการด้านการวิจัยตลาด
หรือองค์กรของภาครัฐบาล เช่น สถาบันวิจัยและพัฒนาแห่งชาติ หรือสถาบันการศึกษาต่างๆ
เป็นต้น ส่วนชนิดหรือประเภทของงานวิจัยตลาด ได้แก่ การวิจัยองค์กรธุรกิจ
การวิจัยพฤติกรรมของผู้บริโภค การวิจัยผลิตภัณฑ์ การวิจัยด้านราคา
การวิจัยช่องทางการจัดจำหน่าย และการวิจัยการส่งเสริมการตลาด
- กระบวนการวิจัยตลาด
กระบวนการวิจัยตลาด มีขั้นตอนทั้งหมด 6 ขั้นตอน
1. กำหนดและระบุถึงปัญหา
2. การประเมินค่าของข้อมูลที่จะทำการวิจัย
3. การออกแบบวิธีการวิจัย
4. การเก็บรวบรวมข้อมูล
5. การวิเตราห์ และ ประมวลผลข้อมูล การแปลความหมาย สรุป และรายงานผล
+ระบบวิเคราะห์และสนับสนุนการตัดสินใจทางการตลาด+
เป็นระบบการวิเคราะห์ที่เป็นรูปแบบการวิเคราะห์ทางสถิติและทำการประมวลผลให้ได้ผลลัพธ์เพื่อนำไปใช้ในการแก้ปัญหาทางการตลาด
โดยตัวโปรแกรมจะประกอบด้วยเครื่องมือ 2 ชุดด้วยกันคือ ธนาคารสถิติจะใช้สำหรับการคำนวณค่าตางๆ
และศึกษาถึงความสัมพันธ์ของข้อมูลต่างๆ ในการทดสอบความเป็นจริงทางสถิติทั้งหลาย
ส่วนธนาคารตัวแบบจะเก็บรูปแบบการวิเคราะห์หรือสูตรการคำนวณต่างๆ
ที่จะช่วยผู้บริหารการตลาดในการพัฒนาวิธีการตัดสินใจที่ดียิ่งขึ้น
+ระบบสารสนเทศทางการตลาด+
ระบบสารสนเทศทางการตลาด แบ่งออกเป็น 4 ระบบ ได้แก่
1. ระบบข้อมูลภายในกิจการ
2. ระบบข่าวกรองการตลาด
3. ระบบข้อมูลวิจัยการตลาด
4. ระบบสนับสนุนการตัดสินใจทางการตลาด
ระบบสารสนเทศทางการตลาด
+การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีในระบบสารสนเทศด้านการตลาด+
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น